Ang Kwentista sa Tabi ng Riles











{November 26, 2007}   NALILIGAW

Naliligaw…

Saan kaya ako tutungo, kahit ilang beses ko na syang nadaanan, at kahit kabisado ko na ang lugar,

Bakit naliligaw pa din ako?

Bakit hindi ko pa din alam kung saan ako dapat tumungo?

Bakit di ko pa din alam ang gagawin ko?

Kung ano ang landas na dapat kong tahakin?

Ang dami ng taong aking napagtanungan, kung anong landas ang dapat kong daanan bakit parang di pa din ako satisfied sa mga sagot nila.. Naliligaw na nga ako, bakit sumabay pa ang damdamin ko, kagagawan ng taong mahal ko, kung bakit ngayon naguguluhan ako..

kapag nainlove ka nga naman….

hindi mo na alam kung saan ang daan patungo upang makarecover ka sa sakit na kagagawan niya…

hindi mo na alam ang daan kung paano ka makakabalik sa kanya…

hindi mo na rin alam kung dapat ka bang sumunod sa sign na kelangan mong mag – stop, hintayin kung kelan ulit mag-go…

Ang hirap pala pag naliligaw ka, may halong takot, kaba, at lungkot na baka hindi ka na makabalik sa daan patungo sa kanya o makabalik sa dating ikaw nung wala sia..

Sana alam ko…

Sana makasalubong ko sya…

Sana sunduin niya ako pabalik sa kanya…

Kung tuluyan na akong naligaw, sino naman kaya ang taong magmamalasakit upang sabayan ako sa paglalakad patungo sa daan ng pagkalimot para naman makamove-on.. sana hindi mahaba ang daan, sana may short cut para hindi ako masyadong mainip, at wala sanang traffic na magpapaabala sa akin.. Kung sakali mang mahaba ang daan, magiging close kaya kami ng lalakeng makakasabay ko upang idaan ako sa landas ng pagkalimot… Magiging masaya kaya ako sa paglalakad namin? At habang dumadaan kaya kami sa landas na yun, unti unti ko na kaya makakalimutan ang lalakeng nanakit sa damdamin ko? Sasamahan pa kaya niya ako kung sa daan na makipot at madilim ako napadaan hanggang makita namin ang dulo at maliwanag na daan..?

Ngunit ang tanong? Sasabay kaya ako? Papayag kaya akong ihatid niya? O magsosolo akong maglalakad..

Pero hanggang ngayon, di ko pa din alam ang landas na dadaanan ko…

Kung doon ba sa road sign na nakasulat na move-on?

doon sa sign na back to him?

o doon sa sign na wait?

Hindi ko alam, naguguluhan ako..

Ang hirap magdesisyon, ngayon ko nararamdaman ang kaba, takot at lungkot…na baka wala sia sa dulo ng daang tatahakin ko..



Leave a Reply

et cetera
